NGHE NHẠC

Trường học thân thiện

CON CUÔNG KÍNH CHÀO

VIOLET CON CUÔNG

BÁC HỒ KÍNH YÊU

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Hỗ trợ trực tuyến

    • (Đàm Đại)

    LIÊN KẾT CÁC WEBSILE

    SỞ GD VÀ ĐT NGHỆ AN

    TIẾP SỨC MÙA THI



    XEM ĐIỂM THI ĐH - CĐ

    GIẢI TOÁN QUA MẠNG

    THI TIẾNG ANH QUA MẠNG

    LIÊN KẾT CÁC WEBSILE

    LIÊN KẾT CÁC WEB HAY

    THÀNH VIÊN VIOLET

    Ảnh ngẫu nhiên

    IMG_20161120_081501.jpg Dung_Thay_Doi_The_Gioi___Qua_Tang_Cuoc_Song__YouTube.flv Chuyen_co_tich_ve_mot_duong_ong_dan_nuoc__YouTube1.flv Cai_Ken_Buom___Qua_Tang_Cuoc_Song__YouTube.flv Suc_manh_niem_tinqua_tang_cuoc_songflv__YouTube.flv 03_Hanh_khuc_Thanh_nien_NA__Tinh_doan_Nghe_An.mp3 WP_20140324_004.jpg 20130528_082101.jpg 20121117_145434.jpg IMG_04092.jpg IMAG0552.jpg IMAG0541.jpg IMAG0542.jpg IMAG0475.jpg IMAG0465.jpg IMAG0391.jpg IMAG0298.jpg IMAG0160.jpg 996001_165848963613025_913529483_n.jpg

    CON CUÔNG QUÊ TÔI

    gif maker
    CON CUÔNG SƠN THỦY HỮU TÌNH

    DỰ BÁO THỜI TIẾT

    GDTS

    Nối vòng tay lớn

    BÁO MỚI

    Chào mừng quý vị đến với website của Phòng GD - ĐT Con Cuông

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái. Thân Ái: Đàm Đại

    SKKN MỘT SỐ Ý KIẾN ĐỀ XUẤT KHI DẠY TIẾT: "TRẢ BÀI TẬPLÀM VĂN" TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN TRUNG HỌC CƠ SỞ

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: PHẠM SƯƠNG
    Người gửi: Đàm Đại (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:32' 01-12-2012
    Dung lượng: 148.5 KB
    Số lượt tải: 117
    Số lượt thích: 0 người

    MỘT SỐ Ý KIẾN ĐỀ XUẤT
    KHI DẠY TIẾT: "TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN" TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN TRUNG HỌC CƠ SỞ

    I. ĐẶT VẤN ĐỀ

    Chương trình Ngữ văn trong trường trung học cơ sở bao gồm phần: Văn bản, Tiếng việt và Tập làm văn, trong đó bài viết Tập làm văn là kết quả, là sản phẩm của học sinh thông qua một quá trình định hướng dẫn dắt của người thầy để học sinh tự mình hiểu về các vấn đề văn học, xã hội, về tiếng việt và khả năng trình bày, diễn đạt làm bài viết Tập làm văn của học sinh.
    Vì vậy người dạy và người học cần quan tâm nhất đến kết quả bài viết bài Tập làm văn của học sinh. Trong những năm gần đây, việc học văn, dạy văn còn nhiều vấn đề gây tranh cãi. Đặc biệt là việc viết văn của học sinh: từ cách dùng từ, dùng hình ảnh, diễn đạt...kém hiệu quả, bài viết tập làm văn còn mắc khá nhiều lỗi như: sai lỗi chính tả, dùng từ sai nghĩa, sai lỗi logíc, sai cách diễn đạt, xa đề, lạc đề …Là người làm công tác quản lý, bản thân tôi vẫn trực tiếp giảng dạy môn chuyên ngành đào tạo của mình, tham gia dạy bồi dưỡng học sinh giỏi cấp huyện, cấp Tỉnh. Qua thực tế, tôi nhận thấy: "Trả bài" là một tiết dạy khó, nhưng nếu chú trọng tiết dạy này, người dạy sẽ chỉ ra cho học sinh những lỗi sai, tác hại của lỗi sai và quan trọng là hướng dẫn cho các em cách sửa lỗi, cách giải quyết, cách trau dồi thêm kinh nghiệm viết văn bản từ đúng đến hay gây hứng thú học văn, viết văn cho các em. Ngược lại, nếu người dạy không quan tâm đến tiết dạy trả bài , trả bài qua loa chiếu lệ thì dù có cố gắng đến mấy ở những tiết dạy tìm hiểu văn bản và tiếng việt cũng không đem lại hiệu quả cho phần học sinh viết bài Tập làm văn.
    Với mục đích góp phần đổi mới phương pháp dạy học hiện nay, cách dạy tiết "Trả bài" để học sinh nhận diện lỗi sai khi viết bài Tập làm văn của mình cũng là một vấn đề cần thiết cần được quan tâm đúng mức. Người dạy tránh lối dạy thụ động, xơ cứng trong tiết "Trả bài".
    Qua kinh nghiệm của bản thân và xuất phát từ thực tế giảng dạy, tôi xin đưa ra một số ý kiến đề xuất khi dạy tiết "Trả bài" đó là: Hướng dẫn học sinh gọi đúng lỗi và các cách chữa lỗi sai trong bài viết tập làm văn.
    Nội dung của sáng kiến kinh nghiệm này là trong khi chấm bài GV gạch chân hoặc đánh dấu chỗ sai mà không gọi tên lỗi sai của học sinh, để học sinh tự phân tích, nhận diện ra lỗi sai, tập hợp các lỗi sai, người dạy định hướng cho học sinh tìm lỗi sai và biết cách chữa lỗi sai... Bản thân tôi đã thực hiện trong những năm qua khi dạy tiết “Trả bài” và đã thu được hiệu quả đáng kể. Là một huyện miền núi vùng cao còn gặp nhiều khó khăn khi dạy - học văn nhưng tôi cũng mạnh dạn đề xuất một số ý kiến xung quanh cách dạy tiết “Trả bài”. Mong nhận được sự đóng góp của những đồng nghiệp có kinh nghiệm.

    II. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH
    1/ Thực trạng của việc dạy tiết trả bài tập làm văn.
    Thực trạng hiện nay, qua kiểm tra giáo án và dự giờ của giáo viên khi dạy tiết “Trả bài tập làm văn” cho thấy: nhiều giáo viên không quan tâm đầu tư chất lượng cho tiết “Trả bài”, thời gian dành cho trả bài còn quá ít, nội dung bài soạn tiết “Trả bài” chưa thực sự đầu tư còn sơ sài. Thông thường bài soạn chỉ là: đọc lại đề ra, nhận xét ưu khuyết điểm của bài làm học sinh, định hướng lại một số ý cơ bản yêu cầu của đề bài, sau đó lấy điểm vào sổ, hoặc tiết “Trả bài” có thể dùng để dạy bù bài mới, hay nội dung tiết dạy trước chưa hoàn thành, trả bài chỉ là chiếu lệ dành thời gian ít phút cuối tiết dạy. Người dạy chưa quan tâm đến các thao tác chữa lỗi, định hướng cách chữa cho học sinh nên học sinh không nhận diện được những lỗi sai và làm thế nào để chữa những lỗi sai đó. Từ thực trạng đó dẫn đến hiệu quả bài viết của học sinh chưa cao, bài viết mắc nhiều lỗi và những lỗi sai đó lặp đi lặp lại nhiều lần mà không sửa được, thậm chí có những lỗi diễn đạt của học sinh rất ngô nghê buồn cười.
    Vì những thực trạng đã nêu, bản thân tôi đã suy nghĩ trăn trở, tìm ra được một số phương pháp và đã ứng dụng có hiệu quả thực tế ở trường THCS Thị
     
    Gửi ý kiến